Nội dung tiêu đề 2

Phần viết nội dung tiêu đề 2

Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI CẢI TÁNG MỘ PHẦN. BÀI 7.

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI CẢI TÁNG MỘ PHẦN.

PHẦN 3: MỘT VÀI ĐIỀU CẦN LÀM KHI LẬP NGHĨA TRANG DÒNG HỌ.




1/ CẢM ỨNG NGUYÊN KHÍ GIỮA NGƯỜI SỐNG VÀ NGƯỜI CHẾT .
Sách " Táng thư " của Quách Phác có viết : " Cái sinh giả khí chi tụ, ngưng kết thành cốt, tử nhi độc lưu, cố táng gỉa phản khí nhập cốt dĩ manh sở sinh chi pháp ".
Điều đó có nghĩa là : Do sinh mệnh là sự ngưng tụ của sinh khí, tích tụ sẽ hình thành nên xương cốt. Sau khi chết đi , con người chỉ giữ lại được hài cốt. Bởi vậy, khi chôn cất , toàn bộ sinh khí sẽ trở về với hài cốt con người, hoàn toàn ngược lại với lúc con người sinh ra, có lợi cho sự tàng ẩn của nguyên khí . Càn là cha, Khôn là mẹ, tinh khí của cha và tinh huyết của mẹ , do hai khí âm dương giao cảm hóa hợp, sẽ khiến tinh khí chuyển hóa thành xương cốt, tinh huyết chuyển hóa thành xác thịt. Sau đó hơi thở của Trời đất, thấm dần vào từng khe hở giũa máu thịt từ đó sinh ra cơ thể của con người. Tới lúc con người chết đi, nguyên khí và hơi thở sẽ tan biến cùng với tro bụi, máu và xác thịt cũng dần dần phân hủy, chỉ còn lại hài cốt.  Người có trí tuệ, mong muốn được an táng ở nơi cát lành ,dùng xác thịt đón nhận sinh khí. Ngoài ra, nếu nếu một suy nghĩ của con cháu đời sau phù hợp với sinh khí này , thì có thể khôi phục được nguyên khí vốn có, sinh khí đã cạn kiệt cũng có thể tích tụ lại từ đầu. Nguyên thần phát triển tới đâu thì nguyên khí cũng sẽ biến đổi theo đó. Đồng thời tương ứng với nó, nếu sông núi linh tú thì con người cũng sẽ trở nên kiệt xuất.Coi sự không tồn tại là tồn tại, thông qua hư giả để tìm ra cái chân thật, vạn sự đều ở cả trong âm dương - Ngũ hành. Mỗi cái đều phải tự nỗ lực để có được phúc đức sinh dưỡng biến hóa. Bởi vậy mới nói : Đưa sinh khí quay trở lại hài cốt của người đã mất là một cách tàng dưỡng nguyên khí sinh mệnh .( TÁNG THƯ).
 Sách có câu :"Tiên tu nhân lập âm chất,nhi hậu tầm Long ".
Người người đều muốn có được một Địa trạch tốt tươi,nhằm thăng hoa cuộc sống vật chất đầy đủ,công danh hiển hách,vợ đẹp con ngoan,Gia đình hạnh phúc.Sách THÔI QUAN THIÊN viết :"Trong nhà có người đức hạnh cao thượng thì đất đá trên núi gần đó nhất định có Linh khí ".Qua câu nói trên tức là con người làm chủ Linh khí vạn vật do phần Tâm khícủa chính mình.Các Phong Thủy Sư không hiểu điều này thì dủ có Trích Huyệt Tầm Long được Bảo địa cũng chẳng linh nghiệm.
Những việc Tầm Long Địa Huyệt còn phải hội thêm phần cảm ứng tức là Thiên Đạo (Đạo Trời );sự ứng nghiệm của việc hành thiện lập âm chất,tạo nhân quả tốt.Tục ngữ có câu :"Âm địa tốt không bằng Tâm địa tốt ".Do vậy,tìm kiếm chọn lọc được Địa mạch Huyệt vị,Phong Thủy Sư phải tích đức hành thiện làm căn bản.Nếu kẻ nào có phẩm chất cao thượng,thì ắt Thiên cơ sẽ ứng,Địa cơ theo đó mà tăng thêm sự tốt lành cho con cháu đời sau hưởng Phúc.Bởi Tâm địa thiện lương thì tương ứng với Địa mạch cát lợi ,vận Trời ứng cho,chứ chẳng phải chủ quan tâm về hình thức mà quên đi nội dung,cứ tưởng rằng tầm được Long huyệt rồi,con cháu đời sau sẽ được hưởng Phúc,cái gốc chúng ta chẳng lo mà lại đi lo cái ngọn,rõ là ta chẳng biết gì cả.Nếu như các Phong Thủy Sư họ tài giỏi như thế thì ắt họ phải giành những huyệt Đế vương,Công Hầu,Khanh tướng cho con cháu họ,chứ dại gì mà họ chỉ cho ai ?
Khi táng di hài Tổ tiên,chắc người ta phải chọn Địa huyệt thật tốt mà an táng,song song với việc trên ,người tại tiền phải nỗ lực tu dưỡng thân,tâm cầu lấy gốc rễ của Đạo.Nếu chỉ chú trọng quan sát hình thể Địa huyệt,sẽ cho kết quả trái ngược,làm tổn hại đến con cháu đời sau.
Nếu như có Nhân,tất phải có Quả;nhưng Nhân -Quả thiện ác tùy vào Tâm khi chiêu lấy họa phúc.
2/ XÁC ĐỊNH PHÚC PHẬN DÒNG HỌ.
Một việc rất quan trọng là phải cân được phúc đức của dòng họ người cải táng. Phúc phận của dòng họ đó như thế nào phải đặt vào khu Địa Huyệt có năng lượng tương đồng mới có kết quả.Không phải cứ thấy con Long to mà ham đặt huyệt mộ dòng họ vào đó, bởi nhiều khi không hợp hoặc không tụ đủ Phúc mà lợi bất cập hại. Không vì khu đất kết Huyệt quá to , quá mạnh, quá nhiều đời mà đặt vào khi phúc phận của dòng họ chưa đủ. Việc đó giống như ta đặt cái quạt máy sử dụng điện 110v vào mạch điện 220v, lúc đó cái quạt sẽ bị cháy rụi. Thông thường những gia đình bình thường về phúc phận chỉ cần một con giun cũng đủ cho một cuộc sống bình an, ổn định, đâu có cần tới những con Long, những Huyệt kết đắc địa.Những Huyệt lớn chỉ sử dụng cho những vị , những dòng họ đã đủ phước báu do Thiên định mà thôi.Nếu đã có nghĩa trang của dòng họ được thiết kế sẵn từ trước thì việc này rất đơn giản vì khi lập nghĩa trang đã có các Phong thủy sư tính toán cho rồi. 
Trường hợp quy tập mới hoặc cải táng riêng lẻ thì việc này rất phức tạp, có khi phải thực hiện trước đến vài năm. Gia đình dienbatn khi đặt mộ, có nhiều ngôi thời gian từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc mất tới 3 năm trời. Sở dĩ lâu như vậy là phải thực hiện tất cả những công việc sau : Tầm Long tróc mạch- Xác định Huyệt Khí-Mua cuộc đất đã tìm được- Tính toán, phân kim sẵn, bao gồm các bước như xác định Loan đầu,Thiên Môn, Địa hộ,xác định vị trí kết Huyệt- Tính toán thời gian đặt mộ, độ sâu và phương đặt để đạt được Huyệt Khí Bảo Châu...-Thực hiện các bản vẽ quy hoạch tổng thể các đời, các chi trong dòng họ- Thực hiện các nghi lễ khi bắt đầu động thổ xây dựng hàng rào bao, nơi tế lễ, đào huyệt, xây thành Huyệt...- Thực hiện các hình dáng của mộ theo nhiều yếu tố như địa hình, phúc phận dòng họ, loan đầu. Nhiều khu vực vì đã có đất hay nghĩa trang từ trước nhưng không tụ đủ Khí phải thực hiện việc dẫn Long về để tụ Khí tại cuộc đất đã chọn. Tất cả những việc nói qua ở trên rất phức tạp và là chuyên môn của các Phong Thủy Sư.





3/ CHỌN VỊ TRÍ ÂM TRẠCH THEO THẾ ĐẤT CỤ THỂ.
Ngày xưa, khi hình thế đất đai còn nguyên sơ, việc chọn vị trí âm trạch theo hình thế của Loan đầu tương đối rõ ràng và thuận tiện. Ngày nay, đất chật người đông, tấc đất tấc vàng, việc chọn cho dòng họ , gia đình mình một vị trí đắc địa còn khó hơn với sao trên trời. Tuy nhiên , có những điều dù hoàn cảnh như thế nào đi chăng nữa cũng không thể bỏ qua. " Táng Thư " viết : " Phong thủy chi pháp, đắc thủy vi thượng, tàng phong thứ chi ." Điều đó nói rằng: Trong việc chọn âm trạch, cái quan trọng nhất là có thủy tụ rồi mới đến tàng phong. Phong thủy sư khi đi chọn đất mai táng cho gia chủ, ngoài những việc quan sát việc di chuyển của Long mạch, nhìn thấy rõ khí mạch hình thành giai sơn kết huyệt, xem xét địa thế xung quanh để nhận biết đúng vị trí của địa huyệt." Hám long kinh " có viết : " Tầm đắc chân long bất thức huyệt, bất thức huyệt thời tổng không thuyết . Thức long huyệt thủy vi chân, hạ trứ chân long quan bất tuyệt. Chân long ẩn chuyết huyệt nan tầm, duy hữu triều sơn thực hạnh tâm ..." .Nghĩa là sau khi tìm được long mạch chân khí còn phải nhận biết được đúng địa huyệt. Triều sơn ở phía trước thủy khẩu phải chầu bái vào xung quanh chân long mới giữ được sinh khí. Tìm được chân long, xác định được đúng long huyệt mới giữ được long linh thiêng, trên thì thừa hưởng Thiên quang, dưới thì giữ được địa khí mới làm cho phúc ấm của con cháu thịnh vượng mãi mãi. Khi chân long đi đến tận cùng có thể kết thành vô số địa huyệt, nhất sa thủy của nó bên ngoài đều đẹp đẽ, hoàn thiện. Trong những chỗ đó phải có một nơi mà Thiên quang chiếu vào , là nơi tập trung của địa khí gọi là chân thiên địa mật. Nơi đó chính là nơi chân kết khó nhìn nhận bằng mắt thường mà việc này phải do Phong thủy sư luyện tập nhiều năm để có thể nhìn rõ được màu sắc của khí bốc lên. Cũng có thể dùng kinh nghiệm mà chọn những vị trí đặc biệt của hình hài địa thế như : râu tôm ( Hà tu ), mắt cua ( Giải nhãn ), cánh ve ( Thiền dực ), sừng trâu ( Ngưu giác), lâm đầu, hợp cước...để chứng thực nó.Tất cả những điều trên đều là quan trọng , nhưng cái quan trọng nhất trong việc chọn địa huyệt vẫn là thủy tụ. Phía ngoài xa nên có sông hồ chảy quanh, phía gần cũng nên có những ao , chuôm nhỏ để giữ sinh khí bên trong. Tại vùng đồng bằng, dẫu không có núi non che chắn, nhưng trước Minh đường chỉ cần có một dòng sông chảy qua, uốn lượn thì không phải lo gì thủy không tụ. Kinh viết : " Ngoại khí hoành hình, nội khí chí sinh, cái ngôn thử dã " . Nghĩa là Ngoại khí hình ngang thì nội khí dừng lại. Dòng nước chảy bên ngoài khu đất nên gọi là ngoại khí. Sinh khí ẩn tàng bên trong nên gọi là nội khí. Do vậy, ngoại khí bên ngoài phải có hình dạng nằm ngang để nội khí mới theo đó mà dừng lại kết huyệt.



Kinh viết : Thổ hình khí hình - Nghĩa là hình của đất chính là hình của khí , vạn vật nhờ đó mà hóa sinh. Sinh khí vô hình vô tướng nhưng chúng ta có thể dựa vào hình thế của đất vận hành, thay đổi mà suy đoán. Sinh khí vận hành trong đất, cần dựa vào hình thế của đất để vận hành và dựa vào hình thế của đất để hội tụ kết huyệt báu. Các Phong thủy sư thường phải quan sát hình thế đất thật kỹ, nhận biết được sinh khí bắt đầu sinh ra từ nơi nào, tích tụ tại nơi nào, từ đó mới tính toán đến việc gửi gắm xương cốt. Người hiểu biết về an táng, trước khi lựa chọn huyệt mộ, sẽ phải quan sát nguồn gốc sinh khí đầu tiên, sau đó dò tìm thế di chuyển của sinh khí, xác định được nơi sinh khí tích tụ để quyết định đào huyệt nơi đó. Thông thường , nơi sinh khí tích tụ thì đa phần có cảnh sắc tươi đẹp, sông núi hữu tình, nếu không có con mắt tinh tường sẽ không thể nhìn thấy được. Nhiều khi ngay trên vùng đất quê hương ta, những nơi chúng ta thấy thân thiết ngay từ khi còn thơ ấu, hàng ngày, chúng ta đi lại, dẫm đạp lên tiền tài, bổng lộc, chức tước mà không hề hay biết. Đó chính là chúng ta không có những Phong thủy sư chỉ cho hay cũng là phúc phận chưa được hưởng địa huyệt đó. Đất, đá cũng luôn tìm chủ và những địa huyệt lớn cũng chỉ giành cho những kẻ có phúc phận lớn mà thôi.
Khi quan sát một khu vực, nếu chúng ta thấy trên một địa bàn bằng phẳng, rộng rãi, cây cỏ rậm rạp có những gò đống nổi lên tròn như bong bóng nổi trên mặt nước, giống như những hạt minh châu, thấy những gò hình vuông giống như những hòm chứa châu báu, hoặc thấy những hình giống lá cờ, những hình cái trống nằm trên mặt ruộng , hoặc thấy giống các hình con rùa, con ếch, con cá ....thì  những nơi này có thể coi lá nơi cát tường , có sinh khí thông suốt, khí dư của sinh khí khiến cho hình đất nhô lên cao như vậy. Những nơi như vậy , chúng ta có thể xem xét, tính toán mà đặt phần mộ không sợ lầm.
Trong thời đại ngày nay, những công việc tầm long, tróc mạch, phân kim, điểm hướng như trên quả thật là khó thực hiện cho đầy đủ được. Tuy nhiên, các bạn cứ an tâm, không cần đến một con long to, nhiều khí chỉ một thế đất nhỏ mà dienbatn thấy hãy còn đầy dãy ở các vùng quê hiện nay, cũng đủ cho cả một gia tộc ấm no hạnh phúc vài đời nếu thực hiện chuẩn xác những yêu cầu tối thiểu của thuật Địa lý. Địa lý chính là cái lý của đất vận hành cùng vũ trụ, chỉ cần thuận theo cái lý đó, tức là thuận theo quy luật vận động của vũ trụ, chúng ta cũng có thể thu về cho mình những kết quả tốt đẹp đến không ngờ . 
Theo "Quách Phác táng kinh " có 5 nơi không thể an táng phần mộ vào đó, tuy nhiên theo thiển ý của dienbatn chỉ có 3 trường hợp là không thể đặt huyệt mộ vào, đó là : 
1/ Núi trọc thì không thể an táng : Trên núi trọc, đất đai khô nứt nẻ, mạch khí tàng ẩn trong đất đã cạn kiệt do vậy không thể an táng được. Cũng cần phải phân biệt với trường hợp tuy núi cây mọc lưa thưa, nhưng đào xuống thấy thớ đất ẩm và mịn màng , bề mặt sáng bóng như vỏ trứng , đất có năm màu sắc thì đây lại là đất tốt có thể an táng được. Vì đường sinh khí lặn sâu dưới đất nên khi táng trong khu vực này cần đào sâu hơn thông thường một chút.
2/ Nơi núi đứt gãy không thể an táng : Đất là cội nguồn của sinh khí, có đất rồi mới có khí. Nếu tại khu vực sơn mạch bị đứt gãy do tác động của thiên nhiên hay con người , đường sinh khí bị đứt gãy, không thể an táng được. Mặt khác nơi bị đứt gãy thường tạo ra những vùng có những tia ác xạ không tốt cho mồ mả cũng như cuộc sống của con người.
3/Núi không dừng không thể an táng : Sinh khí sẽ dừng lại theo sự biến đổi của thế đất. Nơi thế núi đi thẳng không dừng lại không thể chọn làm nơi an táng. 
Thông thường khi ta quan sát những dãy núi chạy dài, phần nào thấy đỉnh núi còn nhọn , địa thế hiểm trở tức là nơi Long mạch còn đang đi, chưa thể ngưng nghỉ để kết huyệt được. Khi ta thấy các đỉnh núi tròn đầu dần rồi tạo nên những vùng trung du có nhiều núi đất hình bát úp là nơi Long mạch chuẩn bị dừng nghỉ. Từ khu vực này, nếu Long mạch chìm sâu và vượt một hai con sông thì sẽ xuất hiện một vùng đồng bằng có nhiều gò đống nổi lên thì chính khu vực đó là nơi Long mạch dừng nghỉ và kết huyệt. Nếu các bạn đi theo đường từ Lạng Sơn về đến Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội sẽ thấy rất rõ hiện tượng này.
Ngoài ra theo như Quách Phác táng kinh nói còn hai nơi không thể kết huyệt được là : Núi đá không thể an táng và nơi núi đơn độc không thể an táng. Theo dienbatn thì điều này không hoàn toàn thỏa đáng. Bằng chứng như cao nguyên đá Đồng Văn vẫn phát sinh ra Vua Mèo. Còn những trái núi đơn độc giữa đồng bằng    
như núi Bà Đen ở Tây ninh vẫn có nhiều huyệt quý. Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường ta thấy trai núi đó đơn độc, nhưng khi một Phong Thủy sư có kinh nghiệm sẽ có thể nhận biết được Tổ Long có thể ở cách đó rất xa, con Long lặn sâu trong đất và đến đó mới trồi lên và có vô số huyệt kết xung quanh.



4/ CHỌN MUA ĐẤT LÀM NGHĨA TRANG DÒNG HỌ.
Bạn đừng tưởng cứ có tiền là có thể mua được đất.Cái lý : " Cái gì không thể mua bằng tiền thì có thể mua được bằng rất nhiều tiền " , hình như không đúng trong trường hợp này. Đất hay đá quý đều chọn chủ - Đó là cái lý của Tạo hóa gần như bất di bất dịch. Có nhiều trường hợp do không tụ đủ phúc mà cố cưỡng cầu đặt vào , ngay lập tức thảm họa tới liền. " Khi táng di hài Tổ tiên,chắc người ta phải chọn Địa huyệt thật tốt mà an táng,song song với việc trên ,người tại tiền phải nỗ lực tu dưỡng thân,tâm cầu lấy gốc rễ của Đạo.Nếu chỉ chú trọng quan sát hình thể Địa huyệt,sẽ cho kết quả trái ngược,làm tổn hại đến con cháu đời sau.
Nếu như có Nhân,tất phải có Quả;nhưng Nhân -Quả thiện ác tùy vào Tâm khi chiêu lấy họa phúc- dienbatn "
Nếu đã đủ duyên để mua được cuộc đất đẹp, chúng ta nên tính toán mua khoảng đất đó đủ dùng cho vài ba đời trước và vài ba đời sau, để con cháu hàng trăm năm sau đỡ vất vả đi tìm đất. Cách tốt nhất là quy tụ mồ mả về một nơi có quy hoạch thống nhất, vừa đảm bảo được các yêu cầu về Phong thủy vừa tiện cho con cháu đời sau thăm viếng.
( Xin xem tiếp bài 8 - dienbatn ).

Bài viết liên quan tại chuyên mục:NGHIÊN CỨU PHONG THUỶ ÂM TRẠCH

Không có nhận xét nào:

Đặt mua Website này: 100.000 Vnđ - Liên hệ: Click here