Nội dung tiêu đề 2

Phần viết nội dung tiêu đề 2

Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

PHONG THỦY LUẬN. BÀI 40.

PHONG THỦY LUẬN.
Phần 8.
MỘT SỐ NHỮNG ĐIỀU LƯU Ý KHÁC.

1/ Hướng Tốt Của Mộ Trong Nghĩa Trang Quy Hoạch .


Vài chục năm gần đây, việc cải cách chôn cất trong mộ phần phát triển, hình thức chôn táng mộ theo ngĩa trang được quy hoạch rất được ưa chuộng, việc này cũng hợp với chủ trương tiết kiệm đất đai của nhà nước. Nhưng có một câu hỏi được đặt ra: Như vậy thì mộ quy hoạch trong nghĩa trang có Phong Thủy hay không ? Tất nhiên là có, song thật khó mà cầu cho được Phong Thủy thật sự hoàn mỹ. Đại bộ phận các nghĩa trang quy hoặc đang được đưa về các vùng bán sơn địa để xây dựng, thường lấy dựa sơn làm căn bản, có một số ít không nhiều huyệt vị ở tại vị trí tốt, chính như Kinh Văn xưa có câu: “Nhất Cá Sơn Đầu Táng Thập Phần, Nhất Phần Phú Quý Cửu phần Bần – Một Núi Chôn Mười Ngôi Mộ, Một Mộ Phú Quý Chín Mộ Nghèo”. Có rất nhiều gia đình có quan niệm sai lầm cho rằng khi sống ở vị trí cao thì chết cũng chọn chỗ cao để "Đè đầu cưỡi cổ thiên hạ", đó thật sự là sai lầm, vì mộ càng ở chỗ cao càng dễ phạm cái gọi là "Cô Phong Sát" đón gió bốn phương, thủy không có thì hỏi làm sao có thể Tụ được Khí. Đặc biệt trong nghĩa trang quy hoạch thường được chia làm nhiều khu, mà trong mỗi khu thì bia mộ chỉ có thể quay về cũng một hướng. Cho nên đây cũng là một vấn đề nan giải để Phong Thủy Lý Khí lựa chọn. Cho nên chọn lựa đất mộ trong khu nghĩa trang, rất khó án theo các lý luận thông thường của Lý Khí phong thủy học. Ngược lại các Phong Thủy Sư rất cần thông biến linh hoạt sử dụng các biện pháp thông thường để chọn lựa, như vậy cần có các kiến thức Lý Thuyết và Thực Hành rất sâu sắc vận dụng mới đạt đến mức tối đa. Sau đây là một số điểm tôi tổng kết:
1.Tránh Gió (Tỵ Phong) cố gắng chọn lựa chỗ không có gió thổi hoặc ít gió, đặc biệt tránh xa chỗ sau lưng có Ao Phong;
2.Cố gắng tránh trước mộ có nước xung xạ hoặc thẳng đến thẳng đi;
3.Tốt nhất là trước mặt có Triều Sơn và đê án lấy làm Quan Nội Khí;
4.Trái Phải tốt nhất có Sa hộ vệ. 
5.Lập đương vận vượng sơn vượng hướng hoặc lập hướng thu cát thủy trước mặt.
6.Lấy độ số Hướng Bia lập Tinh Bàn Huyền Không, lấy Tọa Mộ lập Tinh Bàn Đại Huyền Không sao cho được thu Thủy, khứ Thủy ở vào Lý Khí tốt, lại phù hợp Thiên Tinh!
Đây là những điểm khá quan trọng, bởi vì bốn điều trên (Hình Thế) khả năng có những cái làm không được, song vượng sơn vượng hướng thì có thể làm được. Nhưng điều khác không đủ, như có được Vượng Sơn Vượng Hướng hoặc thu Cát Thủy, tuy không thành đại phú đại quý, nhưng cầu nhân tài lưỡng vượng, thuộc nhà Tiểu Khang cũng không thành vấn đề. Điều này tất cần có Phong Thủy Sư cao minh mới có thể làm nổi. Chính là câu “Giang Sơn Nghìn Dặm ! Không Gian Một Hướng”.

2/ Ngũ Thuật Chân Chính

“Ngũ Thuật” là dùng để chỉ năm bộ môn Phương Thuật gồm: Sơn – Y – Mệnh – Bốc – Tướng. Nó đã lưu truyền tại các nước châu á đặc biệt là Trung Hoa và các nước chịu ảnh hưởng văn minh Trung Hoa từ mấy ngìn năm nay. Đại đa số nó bắt nguồn từ Trung Hoa sau đó lan xa truyền rộng ra các nước xung quanh. Nhiều người nhận được lợi ích của nó. Song cũng có nhiều người vì nó mà gặp họa. Trong thời đại xã hội mà khoa học kỹ thuật đã tiến bộ rất nhiều, mà nó không hề bị đào thải, trái lại nó còn thường xuyện hiện diện trong mỗi sinh hoạt đời sống của chúng ta. Do đó có thể thấy, sự tồn tại của nó đã khẳng định giá trị nhất định của nó. Vậy chúng ta nên đánh giá thế nào về các bộ môn Ngũ Thuật, để có được sự đánh giá chuẩn xác thì cần có nhiều công trình nghiên cứu quy mô, toàn diện. Ở đây chúng ta chỉ cùng xem xét và nghiên cứu một vài khía cạnh nền tảng.

Vận Mệnh Con Người Với Ngũ Thuật
Có thể nói chắc chắn một câu đại đa số con người sinh ra thì các giờ phút khổ não nhiều hơn hẳn lúc sung sướng thanh thản. Ở trong tình cảnh luốn mong cho đầy đủ, nghèo thì cầu tài, bệnh cầu khỏe mạnh, không con cầu có con, học tập cầu công danh, chưa có hôn nhân cầu gặp người trong mộng, ra làm quan cầu được thăng tiến ..v..v..Song có một điều chắc chắn là giữa mong muốn và sự thực có khoảng cách rất lớn. Đâu phải lúc nào chúng ta muốn mà cũng được như ý. Đại đa số người ta là mong muốn đều không được, hy vọng lạc vào hư vô. Có một số người khi gặp sự gãy đổ, gặp nạn, hoặc nghiệp báo đến không thể giải thích được, liền đổ cho đó là số mệnh đã sắp đặt cố định. Đó không chỉ là ở nơi bách tính trăm họ, ngay cả các bậc thánh nhân cũng vậy. Vi như Tăng Quốc Phiên là một bậc Thánh vào đời nhà Thanh là người rất tin Vận Mệnh, ông từng nói “Không Tin Sách, Tin Vận Mệnh, đó là lời nói công khai truyền trăm đời về sau.” Đương nhiên sẽ có một số người không tin vào Vận Mệnh. Cũng có người thì cho rằng chỉ có 3 phần là Vận Mệnh, còn 7 phần là dựa vào nỗ lực tu dưỡng của chính mình. Trong thực tế đời sống hiện nay có thể phân chia thái độ với Vận mệnh ra làm 4 loại:
- Tin hoàn toàn.
- Không tin chút nào.
- Tin nhưng còn xem xét.
- Trước tin mà sau không tin nữa. (Do lúc đầu tin tưởng, nhưng sau do tu tập sai, hoặc gặp phải giang hồ thuật sĩ, đồng cốt dị đoan thấy không còn linh nghiệm nên không tin nữa.).
Do Ngũ Thuật có tư tưởng chủ đạo là Thiên Địa Nhân hợp nhất, chủ yếu do tìm cách cải thiện, làm cho tốt hơn vận mệnh con người mà phát sinh các bộ môn học thuật. Cho nên do có nhiều cách nhìn về Vận Mệnh thì cũng có nhiều cách nhìn về Ngũ Thuật. Cuối cùng có thể tin, hay vứt bỏ? Nó là các học thuật có giá trị hay chỉ là mấy cái để bọn giang hồ thuật sĩ lừa tiền người ta? Sự tranh luận này từ cổ chí kim chưa bao giờ ngừng lại.
Đến hiện nay đã có cái nhìn rõ ràng hơn một chút về chân lý và mê tín, khoa học và văn hóa, hiện đại và cổ đại, nó có quan hệ rất nhiều đến sự phát huy văn hóa truyền thống ở nước ta.


3/ Phong Thủy Đối Với Cách Thức Hỏa Táng .


Theo trào lưu hiện nay, cũng do nhu cầu về đất mai táng ngày càng trở nên hạn hẹp, cộng thêm một số vấn đề tế nhị khác mà phương pháp Hỏa Táng đang ngày càng được nhiều người chọn lựa để lo hậu sự cho người thân. Cũng có rất nhiều người cũng có nhận thức mới, thấy việc Hỏa Táng là sạch sẽ chu toàn nên đã dặn người nhà Hỏa táng sau khi mình qua đời. Theo Học Thuyết của Phật Giáo thì thân xác con người sau khi qua đời thực sự không mấy quan trọng. Việc Hỏa Táng hoàn toàn phù hợp với các triết lý của Đức Phật tuyên thuyết. Bản thân Đức Phật sau khi nhập Niết Bàn cũng được các học trò và người thân Hỏa Táng trong một nghi lễ giản dị nhưng trang trọng. Song nếu theo con mắt nhìn của Phong Thủy Âm Trạch thì rõ ràng Hỏa Táng hoàn toàn không thể tốt hơn chôn cất (Tất nhiên phải khi có được ngôi mộ táng nơi Phong Thủy tốt – chí ít cũng bình thường). Tuy nhiên đi cùng bước tiến của xã hội Phong Thủy Học đã sớm tổng kết và áp dụng các mệnh đề Phong Thủy vào việc Hỏa Táng những mong người đã khuất có được sự yên nghỉ hoàn toàn, người sống cũng không phải áy náy lương tâm, sự phù trì cho con cháu cũng từ đó tốt hơn. Dưới đây xin đưa vài điểm chú ý cũng các bạn tham khảo! 
Vị Trí Đặt Lọ Tro: 
1.Kỵ đặt tại chỗ bên dưới có xà đè ngang. 
2.Kỵ bị gió thổi xuyên vào trước mặt hoặc hai bên phải trái, đó là Phong Sát. 
3.Kỵ đặt tại chỗ quá ít ánh sáng quá, chỗ có tường sơn đen, không chút sinh khí. 
4.Kỵ đặt quá gần chỗ cầu thang. Bởi sẽ bị khí đi từ trên các tầng trên theo cầu thang xung kích xuống, mà xuống chỗ dưới cầu thang là minh đường nhỏ hẹp càng kỵ. 
Kinh Viết: “Minh Đường Hạ Hãm, Tử Tôn Sầu”. 
5.Kỵ đối diện thẳng với chỗ hóa tiền vàng. 
6.Kỵ ở tại tầng quá thấp, bởi vì dễ bị ẩm ướt quá hoặc bị nước tràn ngấm vào, lại cũng kỵ tại vị trí quá thấp so với thân thể người đang sống. 
7.Cũng giống như ở ngoài mộ, vị trí tọa hướng lọ tro cốt cần phối mệnh quái (Tức phân quái năm sinh mệnh người mất) được Cát. Căn cứ lấy hướng là ảnh hưởng bài vị của người quá cố dán trên lọ tro hoặc bài vị đặt kèm. 
8.Chọn lựa số tầng đặt lọ tro cần chọn lựa theo Hà Đồ Ngũ Tử Vận Phối Với Tiên Mệnh Quái. 
Khẩu Quyết Hà Đồ: “Nhất Lục cộng tông Thủy, Nhị Thất đồng Đạo Hỏa, Tam Bát vi bằng Mộc, Tứ Cửu vi hữu Kim, Thập Ngũ cộng xứ thổ.” Tức là từ tầng thấp nhất bắt đầu tính là tầng một và tầng 6 là Thủy, tầng 2 với tầng 7 tính là Hỏa, tấng 3 với tầng 8 tính là Mộc, tầng 4 với tầng 9 tính là Kim, tầng 5 với tầng 10 tính là Thổ.Từ tầng 11 lại quay trở lại, y theo thứ tự Thủy Hoả Mộc Kim Thổ. 

4/ “Phong Thủy Chân Truyền Chỉ một Câu” 

Từ xưa đến nay, Phong Thủy Sư Phó chân truyền đệ tử đều chỉ nói một câu: 
“Tiên thiên là thể, Hậu thiên là dụng, Tiên thiên cố định không biến đổi, Hậu thiên theo Khí Vận lưu chuyển, Tinh tức Quái, Quái tức Tinh” 
Nói rõ ràng, chân lý chính nằm ở đây, rất đơn giản, chẳng có gì cho người ta chú ý, vậy mà nói linh tinh liên chi hồ điệp dông dài có khi lại làm cho người ta chú ý! Thế mới thành nói giản đơn nhìn không đẹp, nói phức tạp lại thành khó tiêu. Trừ các sách về “Loan Đầu” ra còn như các sách về Lý Luận, đặc biệt các sách bán trên thị trường hầu như đều làm người đọc nhầm lẫn! 
Khai môn mở lớp, chiêu mộ nhiều đệ tử, học thì được, dùng chẳng được. Chân chính hiểu được Thầy nói, hỏi được mấy người, dạy đã không đúng, mà sao tiền học vẫn thu. Nghiên cứu mấy năm, nhiều người tự cho mình là Thầy giỏi, đúng là ngốc nghếch! Vớ lấy một đống tri thức vô dụng, lộng xưng có được bí quyết gia truyền quý báu để truyền nghệ, tất cả chỉ là tự mình lừa dối mình mà thôi! Chẳng dám đàm luận hỏi ai là cao thủ. Có được chút Đạo Lý rất nông cạn, chẳng dám lộ cho người xem. 
Một môn Phong Thủy, lưu truyền nghìn năm. Tính chân thực của nó không cần hoài nghi, có thể không tin, nhưng đừng bài xích nó! Nó xuất phát chính từ hiện thực, bao quát một môn Phong Thủy, tri thức cổ truyền cần kết hợp với hiện thực thời nay. Chẳng phải cứ mệnh tốt, Phong Thủy tốt là Tọa Địa Hoa Khai. Nó chẳng qua là 99% phấn đấu+1% Vận Khí = Thành Công. 
Học tri thức Phong Thủy, đầu tiên là cần có tinh thần Duy Vật biên Chứng, dùng Thực Tiễn Làm Tiêu Chuẩn Kiểm Nghiệm. Bỏ những cái mê vọng. Gốc là cái nhìn với thái độ tin tưởng để nhận thức, song cũng cần hoài nghi để học tập. Một người nói chưa chắc đã là đúng, kể cả đối với các Thầy Cao Minh, sự truyền dạy nhất định cũng có hạn định. Phong Thủy là sự lưu chuyển, mỗi cá nhân đều có cơ hội. 

5/ Để Chọn Lựa Được Mộ Phong Thủy Cát Huyệt


Tại đây chúng tôi tổng hợp và trình bày một số nhân tố ảnh hưởng đến Mộ trong nghĩa trang quy hoạch. Có thể căn cứ vào nguyên lý Phong Thủy, sơ bộ xác định vị trí đất Phong Thủy của Mộ tập thể.
Ở vấn đề Long Mạch, cần quan sát kỹ xung quanh khu vực mộ, chọn lựa tối chuẩn, sao cho tối đa tiếp thu được Long Khí Cát Huyệt. Bởi vì tại mộ tập thể có thể tiếp thu Long Khí yếu hay mạnh trực tiếp quan hệ con cháu bần tiện hay phú quý. Cuối cùng đứng tại chỗ Huyệt Vị xem Minh Đường, đường thủy, Sa Hướng ….Xem có hợp Cục hay không, đó là bước quan trọng thứ nhất của một Mộ Địa Cát Huyệt tại nghĩa trang tập trung.
Ngoài ra còn cần tránh những nhân tố bất lợi sau:
Cần ấm áp (tức Tàng Phong Tụ Khí), đó là khi chọn mộ cần ở chỗ tránh gió thổi, cần cố gắng chọn chỗ không có gió hoặc gió nhẹ.
Cố gắng tránh trước mặt mộ có cống nước chảy thẳng đến, rồi đi đó là Khiên Ngưu Thủy, chọn nó ắt phá tài tổn đinh.
Do mộ ở nghĩa trang là sắp xếp theo hàng bậc, từ cao xuống thấp, bởi vậy các mộ chôn về sau có nguy cơ bị giáp vào chỗ sườn đồi hoặc tường, dễ bị hiện tượng Lâm Đầu Thủy hoặc Xạ Thủy là tai họa, dễ vì thế mà đời sau bị tổn đinh, phá tài hoặc nhiễm bệnh chứng kỳ quái.
Quá gần cây to cũng không tốt, ngày nay có một số gia đình đem cây cối lớn như đào, mai tròng ngay cạnh mộ thậm chí trên nóc mộ, điều này rất nguy hiểm, rễ cây có thể bó chặt hoặc xuyên qua quan tài, dẫn đến hậu nhân bất an tâm mà gia cảnh lộn xộn.
Cần tránh các tuyến hoàng tuyền độ số, bởi thu phải Hoàng Thuyền Thủy là bại sản tổn nhân, quyết không thể dùng.
Tuyệt đối không dùng độ số Không Vong. Bởi các độ tuyến không vong dễ khiến đời sau thoái bại vì là tuyến vô Khí.

Tóm lại chọn lựa Huyệt Mộ tốt, cần dựa vào Lai Long cùng trước sau phải trái Sa Thủy, cần cố gắng tận dụng các vị trí lợi, kết hợp tiên mệnh, niên vận để lập chuẩn hướng tốt, như thế mới có hiệu ứng di truyền tốt cho con cháu đời sau.
(Theo A Tư Tiểu Khang .)
Xin theo dõi tiếp bài 41. dienbatn.

Bài viết liên quan tại chuyên mục:NGHIÊN CỨU PHONG THUỶ

Không có nhận xét nào:

Đặt mua Website này: 100.000 Vnđ - Liên hệ: Click here